วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2563

นิสัยที่ดีนิสัยไม่ดี

นิสัยเป็นกลไกการเรียนรู้ สิ่งที่เราต้องทำคือทำซ้ำบางสิ่งและรับรางวัลและเรากำลังเรียนรู้นิสัย ในการวิจัยที่ฉันทำเราพบว่าประมาณ 43 เปอร์เซ็นต์ของสิ่งที่ผู้คนทำในแต่ละวันนั้นถูกทำซ้ำในบริบทเดียวกันโดยปกติในขณะที่พวกเขากำลังคิดเรื่องอื่นอยู่ พวกเขาจะตอบกลับโดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องทำการตัดสินใจจริงๆ และนั่นคือสิ่งที่เป็นนิสัย นิสัยเป็นทางลัดทางจิตเพื่อทำซ้ำสิ่งที่เราทำในอดีตที่ทำงานให้กับเราและได้รับรางวัลเรา

หลักฐานที่ดีที่สุดที่เรามี ณ จุดนี้คืออาจใช้เวลาสองถึงสามเดือนในการสร้างนิสัยที่เรียบง่าย - เพื่อให้บางสิ่งเป็นไปโดยอัตโนมัติจนคุณไม่ต้องคิดถึงมัน

รางวัลที่คุณได้รับในหนึ่งเดือนโบนัสสำหรับการทำงานหนักที่คุณได้รับจากการจ่ายเงินเดือนครั้งต่อไปของคุณจะไม่ช่วยคุณสร้างนิสัยในวันนี้ รางวัลนั้นจะต้องเกิดขึ้นทันทีเพราะโดปามีนอาจใช้เวลาประมาณหนึ่งนาที (เรายังคงเรียนรู้เกี่ยวกับกรอบเวลาของเอฟเฟ็กต์โดปามีน) แต่มันก็ใช้งานได้ในเวลาสั้น ๆ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงต้องให้รางวัลทันที ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นภายหลังใจของคุณก็จะเปลี่ยนไปเป็นอย่างอื่นและจะไม่เชื่อมโยงบริบทและการตอบสนองอีกต่อไป

มีความเข้าใจผิดอื่น ๆ ที่คุณต้องการแก้ไขเกี่ยวกับนิสัยหรือไม่?

คำถามที่ฉันมักจะได้รับคือฉันต้องทำซ้ำบางสิ่งบางอย่างบ่อยๆเพื่อให้เป็นนิสัยและภูมิปัญญาดั้งเดิมคือ 21 วัน แต่นั่นก็ไม่จริง หลักฐานที่ดีที่สุดที่เรามี ณ จุดนี้คืออาจใช้เวลาสองถึงสามเดือนในการสร้างนิสัยที่เรียบง่าย - เพื่อให้บางสิ่งเป็นไปโดยอัตโนมัติจนคุณไม่ต้องคิดถึงมันคุณแค่ทำ เรียงลำดับของชอบเมื่อคุณเริ่มผูกรองเท้าของคุณ คุณใส่รองเท้าแล้วผูกมันไว้และคุณก็ไม่จำเป็นต้องตั้งเจตนา แต่มันจะไหลในขณะที่คุณคิดอย่างอื่น

ดังนั้นจงอยู่ในเกมนาน ๆ จงอดทนและอย่ายอมแพ้

และถ้าคุณชอบสิ่งที่คุณกำลังทำคุณจะไม่รู้สึกเจ็บปวดที่จะทำสิ่งต่าง ๆ ซ้ำ ๆ

หยุดพยายามบังคับตัวเองให้ทำสิ่งที่คุณไม่ชอบและหาสิ่งที่คุณทำแทน

ถูกเผง


Good Habits, Bad Habits: The Science of Making Positive Changes That Stick

by Wendy Wood and Macmillan Audio

ไม่มีความคิดเห็น: