วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2562

เข้าใจตัวเอง เข้าใจคนอื่น

เข้าใจตัวเอง (Self awareness) คือ การเข้าใจความรู้สึกของตนเอง และจุดมุ่งหมายของชีวิตทั้งระยะสั้นและระยะยาว ตลอดจน การรู้จักจุดเด่นจุดด้อยของตนเองอย่างไม่ลำเอียงเข้าข้างตนเอง” อย่างน้อยที่สุดคุณจะได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวคุณเองและวิธีการใช้ชีวิตให้สอดคล้องกับตัวตนของคุณอย่างแท้จริง
เข้าใจผู้อื่น ( Empathy ) หมายรวมถึง ความสามารถรับรู้อารมณ์ผู้อื่น เข้าใจถึงมุมมองของคนเหล่านั้น เป็นความรู้สึกแบบ “เอาใจเขามาใส่ใจเรา” และให้ความสนใจต่อความกังวลใจของคนดังกล่าว การที่จะเข้าใจคนอื่นได้ดีต้องเปิดใจตนเองรับรู้กรอบสัญญานทางอารมณ์ได้อย่างกว้างขวาง จึงไวในการรับรู้ถึงความรู้สึกทางอารมณ์ของผู้อื่นโดยไม่ต้องพูด เป็นผู้รับฟังอย่างตั้งใจและสามารถจับประเด็นที่เป็นมุมมองของผู้อื่นได้ดี ด้วยทักษะในการเข้าใจความรู้สึกผู้อื่น เราจะเข้ากับบุคคลต่าง ๆ ที่มาจากความหลากหลายทางภูมิหลัง และวัฒนธรรมได้ 

How to Practice Self-Awareness (https://lifeskillsthatmatter.com/self-awareness/)

Step #1
The first step for practicing self-awareness is gaining a greater awareness of your emotions.

Step #2
The second step to practicing self-awareness is making a habit of tracking your feelings

Step #3
The third step for practicing self-awareness is expanding your practice to areas of your life beyond your feelings.

Here are four recommended exercises:
#1 Daily writing habit.
       Self-Reflect: What did you learn about yourself today?
       Connect: Did you meet someone new today?
       Create: What impactful work did you create today?
       Skill: What skill or concept did you learn today.
#2 Be aware of your strongest reactions.
#3 Monitor your most negative and positive feelings.

Include as much detail about when it occurred as possible.
    When did it happen?
    With whom or who was it about?
    Where were you?
    Can you think of the sprak that caused you to have that feeling?
#4 Pay attention to just one aspect of your life you want to change.
Self-awareness is the mechanism that helps us being our habits into alignment with the goals we’ve set for ourselves.
การรับรู้ตนเองเป็นกลไกที่ช่วยให้เราเป็นนิสัยของเราให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่เราตั้งไว้สำหรับตัวเราเอง

How to develop and increase self-awareness (https://www.developgoodhabits.com/what-is-self-awareness/)
1. Look at yourself objectively.
วิธีง่ายๆในการเริ่มต้น
-พยายามระบุความเข้าใจปัจจุบันของคุณโดยการเขียนการรับรู้ของคุณ นี่อาจเป็นสิ่งที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีหรือคุณต้องปรับปรุง
-คิดเกี่ยวกับสิ่งที่คุณภูมิใจหรือความสำเร็จที่โดดเด่นตลอดชีวิตของคุณ
-คิดเกี่ยวกับวัยเด็กของคุณและสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุขในตอนนั้น มีการเปลี่ยนแปลงอะไรและอะไรที่ยังคงเหมือนเดิม? อะไรคือสาเหตุของการเปลี่ยนแปลง?
- ส่งเสริมให้ผู้อื่นซื่อสัตย์กับคุณเกี่ยวกับความรู้สึกที่มีต่อคุณและนำสิ่งที่พวกเขาพูดไปสู่หัวใจ

2. Keep a journal. 
3. Write down your goals, plans, and priorities.
4. Perform daily self-reflection.
5. Practice meditation and other mindfulness habits.
6. Take personality and psychometric tests.
7. Ask trusted friends to describe you.
8. Ask for feedback at work.

Self-awareness simply means paying attention.
You pay attention to . . .
-what you are thinking
-what you are speaking
-how you are acting
-how you are feeling
-what you are eating
-how you are reacting
-what (and who) you are attracting 
-how you make decisions
-what you are hiding
-what patterns you are seeing in your life
-how your body is responding

ประโยชน์ของการรู้จักตนเอง (https://www.trackinghappiness.com/why-self-awareness-important/)
หากยังไม่ชัดเจนมีประโยชน์มากมายที่มาพร้อมกับการรับรู้ตนเอง

จัดการกับปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้ดีขึ้น
นี่คือประโยชน์ที่สำคัญที่สุดของการตระหนักในตนเอง

เราอาจไม่สามารถควบคุมปัจจัยภายนอกที่ดูเหมือนว่าจะดำเนินชีวิตของเราทุกคน เดียว วัน.

แต่เราสามารถควบคุมวิธีที่เราตอบสนองต่อปัจจัยภายนอกเหล่านั้น

เพื่อควบคุมวิธีที่เราตอบสนองต่อสถานการณ์ภายนอกเราจำเป็นต้องทราบอย่างแน่ชัดว่ารัฐภายในความต้องการทรัพยากรและสัญชาติญาณของเราทำงานอย่างไร สถานการณ์ภายนอกส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของเราอย่างไร การรู้ที่ทำให้เราสามารถตอบสนองต่อปัจจัยภายนอกได้อย่างกระตือรือร้น

เราสามารถตัดสินใจได้ว่าสิ่งใดที่ทำให้เราเศร้าโกรธหรือตื่นเต้น

ใช่มันอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป แต่นี่คือประโยชน์ที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการตระหนักในตนเอง

คาดการณ์ว่าเหตุการณ์บางอย่างจะส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของคุณอย่างไร
การรับรู้ตนเองในระดับที่สูงขึ้นทำให้เราสามารถคาดการณ์ได้ดีขึ้นว่าสถานการณ์ในอนาคตจะมีอิทธิพลต่อสภาวะจิตใจของเราอย่างไร

ด้วยวิธีนี้เราสามารถคัดท้ายชีวิตของเราไปในทิศทางที่ดีที่สุด

การตระหนักถึงปัจจัยภายนอกบางอย่างที่มีผลกระทบด้านลบต่อชีวิตของเราช่วยให้เราสามารถหลีกเลี่ยงสถานการณ์เหล่านี้ได้ดีขึ้นในอนาคต การรู้สิ่งนี้ทำให้เราสามารถตัดสินใจได้อย่างมีเหตุผลว่าจะรับชมซีรีส์หรือโกรธใครบางคน

ตัวอย่างโง่บางที แต่ควรค่ากับการคิดอย่างแท้จริง!

เข้าใจอารมณ์ของคนรอบข้างได้ดีขึ้น
การตระหนักรู้ในตนเองช่วยให้เราสามารถทราบสถานะภายในความชอบทรัพยากรและสัญชาติญาณของเราได้ดียิ่งขึ้น


แต่ความรู้นี้ไม่ได้จบเพียงแค่นั้น

การตระหนักรู้ในตนเองช่วยให้เราเข้าใจอารมณ์ของผู้คนรอบข้างได้ดีขึ้น

ลองคิดดู หากเราไม่ได้ตระหนักถึงสภาพจิตใจของเราเองเราจะพยายามเข้าใจว่าคนรอบตัวเราอาจตอบสนองต่อเหตุการณ์บางอย่างได้อย่างไร

ด้วยความตระหนักในตนเองจะมีความรู้ที่ดีขึ้นเกี่ยวกับวิธีการที่คนบางประเภทอาจตอบสนองต่อเหตุการณ์บางอย่าง

ตัวอย่างเช่นคิดถึงเพื่อนสนิทหรือพี่น้องของคุณ หากคุณรู้ว่าคุณจะตอบสนองต่อปัจจัยภายนอกอย่างไรคุณก็จะเข้าใจได้ง่ายขึ้นว่าอะไรเกิดขึ้นในใจของคนอื่น

ด้วยวิธีนี้คุณสามารถช่วยทั้งตัวคุณเองและเพื่อนหรือพี่น้องโดยการหลีกเลี่ยงอารมณ์ที่ไม่ลงตัว

มีอิทธิพลเชิงบวกต่อสภาพจิตใจของคนรอบข้าง
สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับประโยชน์ที่ได้รับก่อนหน้านี้ของการตระหนักรู้ในตนเอง แต่เป็นเนื้อหาที่สำคัญที่สุดของพวกเขาทั้งหมด

การตระหนักรู้ในตนเองอย่างเต็มที่ทำให้เราสามารถเปลี่ยนความคิดของผู้คนรอบตัวเราได้ คุณเห็นไหมว่ามนุษย์มักจะเคลื่อนไหวเป็นกลุ่ม เรามักจะเลียนแบบพฤติกรรมของผู้อื่นและอย่างที่บางคนอาจรู้: อารมณ์สามารถติดต่อได้!

หากคู่ของคุณหรือเพื่อนสนิทเศร้าหรือโกรธก็มีความเป็นไปได้ที่คุณจะรู้สึกถึงอารมณ์นั้นเช่นกัน

แต่งานเดียวกันเพื่อความสุข

ความสุขของคุณสามารถเปล่งแสงให้ผู้อื่นได้ รอยยิ้มของคุณมีพลังที่จะนำรอยยิ้มมาสู่ใบหน้าของคนอื่น!


และนั่นคือประโยชน์ที่ใหญ่ที่สุดของการรับรู้ด้วยตนเอง หากเราตัดสินใจเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่ไม่ดีด้วยความสุขแทนที่จะโกรธก็คือความสุขนั้นจะส่งผลดีต่อผู้คนรอบตัวเรา!


ไม่มีความคิดเห็น: