วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2567

Potent Quotes จากหนังสือ นักปราชญ์สโตอิกรู้วิธี “ช่างแม่ง” มาตั้ง 2,500 ปีแล้ว



 Potent Quotes จากหนังสือ นักปราชญ์สโตอิกรู้วิธี “ช่างแม่ง” มาตั้ง 2,500 ปีแล้ว Lives of the Stoics โดย Ryan Holiday, Stephen Hanselman ผู้แปล พลอยแสง เอกญาติ มีอะไรบ้างครับ

https://www.welearnbook.com/product/47855-44290/%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%8D%E0%B9%8C%E0%B8%AA%E0%B9%82%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5-%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%87-%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%87-2500-%E0%B8%9B%E0%B8%B5%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7-lives-of-the-stoics

Potent Quotes จากหนังสือ นักปราชญ์สโตอิกรู้วิธี “ช่างแม่ง” มาตั้ง 2,500 ปีแล้ว Lives of the Stoics โดย Ryan Holiday, Stephen Hanselman ผู้แปล พลอยแสง เอกญาติ มีอะไรบ้างครับ
ChatGPT said:

จากหนังสือ "นักปราชญ์สโตอิกรู้วิธี 'ช่างแม่ง' มาตั้ง 2,500 ปีแล้ว" (Lives of the Stoics) ที่แปลโดย พลอยแสง เอกญาติ และเขียนโดย Ryan Holiday และ Stephen Hanselman นั้น มี quote ที่ทรงพลัง ที่สะท้อนถึงหลักการของปรัชญาสโตอิกส์ และวิธีการมองชีวิตที่ช่วยให้เราอยู่ได้อย่างมีสติและสงบเสงี่ยม นี่คือบางส่วนจากข้อความสำคัญ:


1. "คนที่โกรธเรา ควบคุมเราได้"เซเนกา

"He who angers you conquers you."Elizabeth the Stoic (Seneca’s mother)

สิ่งนี้บ่งบอกถึงการที่เรามอบพลังให้กับคนอื่นในการควบคุมอารมณ์ของเรา เมื่อเราโกรธ เราก็เป็นฝ่ายสูญเสียความสงบและการควบคุมตัวเองไปแล้ว


2. "ชีวิตที่ดีที่สุด คือชีวิตที่ใช้เวลามากที่สุดในปัจจุบัน"มาร์คัส ออเรลิอุส

การใช้ชีวิตในปัจจุบันโดยไม่หมกมุ่นกับอดีตหรืออนาคตเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขและอยู่ได้อย่างมีคุณภาพ


3. "ความสุขที่แท้จริงไม่ได้มาจากการหลีกเลี่ยงความทุกข์ แต่จากการเผชิญกับมันอย่างกล้าหาญ"เอพิคลีตัส

การหลีกหนีความทุกข์จะไม่ช่วยให้เรามีความสุข แต่การยอมรับและจัดการกับมันจะช่วยให้เราเติบโตและก้าวข้ามมันไปได้


4. "สิ่งที่ทำให้เราไม่ทุกข์ คือการเปลี่ยนแปลงวิธีคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น"เอพิคลีตัส

การที่เราไม่สามารถควบคุมสิ่งที่เกิดขึ้นได้ แต่เราสามารถควบคุมวิธีที่เราเลือกตอบสนองต่อมันได้


5. "ผู้ที่มีอำนาจที่สุดไม่ใช่คนที่มีสิ่งที่ต้องการมากที่สุด แต่เป็นคนที่มีสิ่งที่ต้องการน้อยที่สุด"เซเนกา

การลดความต้องการและความอยาก ทำให้เรามีความเสรีภาพที่แท้จริงและสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข


6. "ความสุขที่แท้จริงคือการมีความสงบภายใน"มาร์คัส ออเรลิอุส

การฝึกจิตให้มีความสงบและหลุดพ้นจากการครอบงำของความคิดที่ไม่ดีเป็นวิธีที่ทำให้เรามีความสุขที่ยั่งยืน


7. "สิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต คือการฝึกฝนการควบคุมตัวเอง"เอพิคลีตัส

การที่เราสามารถควบคุมความคิดและอารมณ์ของตัวเองได้ จะทำให้เรามีชีวิตที่มีคุณค่าและเป็นไปตามหลักการของปรัชญาสโตอิกส์


8. "เราไม่ต้องกลัวความตาย แค่ไม่ต้องมัวเสียเวลาไปกับการกลัว"เซเนกา

เซเนกาชี้ให้เห็นว่า การกลัวความตายทำให้เราเสียเวลามากมายในชีวิต เราควรใช้ชีวิตให้เต็มที่ในปัจจุบันแทนที่จะกลัวสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้


9. "ชีวิตสั้น แต่ถ้าใช้ให้ดี ก็มีค่ามาก"เซเนกา

เซเนกาเตือนให้เรารู้ว่าเวลาของชีวิตมีจำกัด ดังนั้นเราควรใช้มันอย่างมีสติและทำในสิ่งที่มีความหมายที่สุด


10. "จงทำสิ่งที่ถูกต้อง แม้จะไม่มีใครเห็น"มาร์คัส ออเรลิอุส

การทำความดีและการเลือกที่จะปฏิบัติตามหลักคุณธรรมไม่จำเป็นต้องได้รับการยอมรับจากผู้อื่น แต่ควรทำตามความถูกต้องในใจของเราเอง


11. "ความรู้สึกทุกข์เกิดขึ้นจากสิ่งที่เราคิด ไม่ใช่จากสิ่งที่เกิดขึ้นกับเรา"เอพิคลีตัส

สิ่งที่เกิดขึ้นอาจไม่ใช่สิ่งที่เราควบคุมได้ แต่การที่เราคิดและตอบสนองต่อเหตุการณ์เหล่านั้น เป็นสิ่งที่เราควบคุมได้


12. "คนที่ไม่พอใจกับสิ่งที่มี ก็จะไม่มีทางพอใจกับสิ่งที่เขาจะได้มา"มาร์คัส ออเรลิอุส

ถ้าเราไม่เรียนรู้ที่จะพอใจและหาความสุขจากสิ่งที่มีอยู่แล้ว เราจะไม่มีทางพอใจกับสิ่งใหม่ที่เข้ามาในชีวิต


13. "ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นกับเรา มีทั้งสิ่งดีและสิ่งที่สามารถเรียนรู้ได้"เซเนกา

แม้ในสถานการณ์ที่ท้าทายหรือไม่ดี เราสามารถเลือกที่จะเรียนรู้และเติบโตจากมันได้เสมอ


14. "จงทำในสิ่งที่มีความหมาย ไม่ใช่สิ่งที่เพียงแค่ให้ความสุขชั่วคราว"มาร์คัส ออเรลิอุส

การทำสิ่งที่มีความหมายและคุ้มค่าในระยะยาว สำคัญกว่าการหาความสุขที่ได้มาจากสิ่งที่ชั่วคราวและไม่ยั่งยืน


15. "เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงความทุกข์ได้ แต่เราสามารถเลือกวิธีตอบสนองต่อมันได้"เอพิคลีตัส

การยอมรับว่าเราจะพบกับความทุกข์ในบางจังหวะของชีวิต แต่เราสามารถเลือกได้ว่าเราจะตอบสนองต่อมันอย่างไร



"We suffer more often in imagination than in reality."Seneca 

"เราทุกข์ทรมานในจินตนาการมากกว่าความเป็นจริง" – เซเนกา

 "It is not that we have a short time to live, but that we waste a lot of it." – Seneca

“ไม่ใช่ว่าเรามีเวลาใช้ชีวิตสั้น แต่เรากลับเสียเวลาไปมาก” – เซเนกา เซเนกาชี้ให้เห็นว่าแม้ชีวิตจะดูสั้น แต่เรามักจะใช้เวลาไปกับสิ่งที่ทำให้เสียสมาธิ การผัดวันประกันพรุ่ง และการใช้ชีวิตที่ไม่สอดคล้องกับค่านิยมที่แท้จริงของเรา สโตอิกสนับสนุนให้เราใช้เวลาอย่างชาญฉลาด

"The happiness of your life depends upon the quality of your thoughts." – Marcus Aurelius

“ความสุขในชีวิตขึ้นอยู่กับคุณภาพของความคิด” – มาร์คัส ออเรลิอัส คำพูดนี้เตือนเราว่าสภาพจิตใจของเรากำหนดความสุขโดยรวมของเราได้ ด้วยการปลูกฝังความคิดเชิงบวก มีเหตุผล และยืดหยุ่น เราก็จะใช้ชีวิตได้อย่างสมบูรณ์และสงบสุขมากขึ้น

"How long are you going to wait before you demand the best for yourself?" – Epictetus

“คุณจะรออีกนานแค่ไหนถึงจะเรียกร้องสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง” – เอพิคทิตัส เอพิคทิตัสท้าทายให้เรารับผิดชอบต่อชีวิตของเราเอง เวลาที่จะปรับปรุงและรับผิดชอบชะตากรรมของเราคือตอนนี้ ไม่ใช่ในอนาคตอันไกลโพ้น

"Don't explain your philosophy. Embody it." – Marcus Aurelius

“อย่าอธิบายปรัชญาของคุณ แต่จงทำให้เป็นนิสัย” – มาร์คัส ออเรลิอัส ลัทธิสโตอิกสอนว่าวิธีที่ดีที่สุดในการใช้ชีวิตคือการแสดงความมีคุณธรรมผ่านการกระทำ ไม่ใช่แค่พูดถึงคุณธรรมเท่านั้น คำพูดนี้กระตุ้นให้เราปล่อยให้การกระทำของเราบ่งบอกได้มากกว่าคำพูด

 "Begin at once to live, and count each separate day as a separate life." – Seneca

 “เริ่มใช้ชีวิตทันที และนับแต่ละวันเป็นชีวิตที่แยกจากกัน” – เซเนกา คำพูดนี้เน้นย้ำถึงแนวทางของลัทธิสโตอิกในการใช้ชีวิตในปัจจุบัน ทุกวันคือโอกาสที่จะเริ่มต้นใหม่และใช้ชีวิตอย่างมีจุดมุ่งหมายและมีสติ

 "A man is not good because of what he says, but because of what he does." – Seneca

"คนดีไม่ได้ดีเพราะสิ่งที่เขาพูด แต่ดีเพราะสิ่งที่เขาทำ" – Seneca Seneca เตือนเราว่าคุณธรรมที่แท้จริงแสดงออกมาด้วยการกระทำของเรา ไม่ใช่คำพูดของเรา ลัทธิสโตอิกเน้นย้ำถึงการใช้ชีวิตตามค่านิยมของเรา มากกว่าการพูดถึงมันเพียงอย่างเดียว

"Let no man ever rejoice at having suffered. It is not wise to take pleasure in the misfortunes of others, nor to be happy that we’ve survived our own hardships." – Seneca

“อย่าให้ใครชื่นชมยินดีที่ได้ทนทุกข์ การยินดีในความโชคร้ายของผู้อื่นไม่ใช่เรื่องฉลาด และการมีความสุขที่ตนเองรอดพ้นจากความยากลำบากนั้นไม่ใช่เรื่องฉลาด” – เซเนกา

Stoicism teaches us to accept suffering as a natural part of life, but not to take pride in it. Growth doesn’t come from suffering itself, but from how we choose to learn and respond to it.

ลัทธิสโตอิกสอนให้เรายอมรับความทุกข์ว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต แต่ไม่ควรภาคภูมิใจในความทุกข์ การเติบโตไม่ได้มาจากความทุกข์ แต่มาจากวิธีที่เราเลือกที่จะเรียนรู้และตอบสนองต่อความทุกข์

สรุป: หนังสือ "นักปราชญ์สโตอิกรู้วิธี 'ช่างแม่ง' มาตั้ง 2,500 ปีแล้ว" ถ่ายทอดแนวคิดของปรัชญาสโตอิกส์ที่เน้นการควบคุมตัวเอง การยอมรับความไม่แน่นอนของชีวิต และการมีสติในการตอบสนองต่อสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งช่วยให้เรามีชีวิตที่สงบและมีความสุขในระยะยาวได้

ตัดแปะโดย เฉลิมชัย เอื้อวิริยะวิทย์

ChatGPT
ChatGPT

ไม่มีความคิดเห็น: