วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2567

이렇게-소통하면-모두-내-편이-된다-_한창욱-ถ้าฉันสื่อสารแบบนี้ทุกคนจะอยู่เคียงข้างฉัน

 

이렇게-소통하면-모두-내-편이-된다-_한창욱-ถ้าฉันสื่อสารแบบนี้ทุกคนจะอยู่เคียงข้างฉัน

หนังสือ "이렇게 소통하면 모두 내 편이 된다" (ถ้าสื่อสารแบบนี้ ทุกคนจะเป็นฝ่ายเรา) โดย 한창욱 (Han Chang-wook) เป็นหนังสือที่พูดถึงการใช้ทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง ทั้งในชีวิตส่วนตัวและในที่ทำงาน เนื้อหาของหนังสือมุ่งเน้นไปที่การเข้าใจและปรับใช้กลยุทธ์ในการสื่อสารที่ทำให้ผู้คนรู้สึกเข้าใจและยอมรับเรา ซึ่งจะช่วยให้การทำงานร่วมกับผู้อื่นเป็นไปได้อย่างราบรื่นและมีผลลัพธ์ที่ดีกว่า

ผู้คนในโลกนี้ไม่ใช่ทั้งมิตรและศัตรู


แม้ว่าการสื่อสารจะเป็นเรื่องง่าย การโน้มน้าวใจก็ไม่ใช่เรื่องง่าย Anton Chekhov ให้คำแนะนำว่า "ผู้ที่ไม่สามารถเกลี้ยกล่อมคู่ของเขาด้วยคำพูดที่อ่อนโยนไม่สามารถเกลี้ยกล่อมเขาได้ด้วยคำพูดที่สง่างาม"

คำพูดที่โด่งดังของ Anton Chekhov ที่เกี่ยวกับการโน้มน้าวใจคือ:

"ถ้าคุณต้องการโน้มน้าวคนอื่นให้เชื่อในสิ่งที่คุณพูด, อย่าพยายามโน้มน้าวด้วยการใช้เหตุผลหรือข้อเท็จจริงเพียงอย่างเดียว, แต่ให้ทำให้พวกเขารู้สึกว่าแนวคิดของคุณนั้นเป็นของพวกเขาเอง."

การโน้มน้าวใจไม่ใช่การบังคับ เพื่อที่จะอยู่ในโลกที่ปลอดภัย แม้ว่าคุณจะสร้างพันธมิตรไม่ได้ คุณต้องไม่สร้างศัตรู

'รู้จักตัวเอง!' Know Thyself: The Philosophy of Self-Knowledge



The ancient Greek injunction, ‘Know Thyself,’จงรู้จักตนเอง' is inscribed in the forecourt of the Temple of Apollo at Delphi. (from Cyprus Today on Twitter.com) 

คำพูดที่มีชื่อเสียงของโสกราตีสนี้เป็นคำพูดที่มีชื่อเสียงในสมัยกรีกโบราณ ไม่ว่าจะเป็นคำพูดของใครก็ตาม มันเป็นสิ่งสำคัญเพราะเป็นคำถามพื้นฐานในปรัชญา

หากคุณเปลี่ยนคำเพื่อรู้จักตัวเองเล็กน้อย คุณจะต้องเผชิญกับคำถามที่ว่า 'ฉันเป็นใคร' 

สำหรับฉันแล้ว ดูเหมือนว่าจุดเริ่มต้นของภูมิปัญญาทุกประเภท รวมถึงความรู้เกี่ยวกับตัวเราเอง คือ การยอมรับความไม่มั่นคงของความเชื่อของเรา และความรู้ที่ไม่เพียงพอของเรา

ปลูกฝัง 'พลังแห่งความคิด

เมื่อฉันตระหนักถึงตัวตนของฉัน ความนับถือตนเองของฉันก็เพิ่มขึ้น แล้วคุณจะใช้ชีวิตอย่างมั่นใจและมีความสุขมากขึ้น

Don’t worry, everything will be fine! ไม่ต้องกังวล มันจะไม่เป็นไร!

Life is unpredictable. Who knows what will happen next? ชีวิตเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ ใครจะรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต

it is best to think about something else. ทางที่ดีควรคิดให้ต่างออกไปเมื่อความกลัวหรือความกังวลของคุณพุ่งเข้ามา 

เมื่อความกลัวและความกังวลของคุณเพิ่มขึ้น ความนับถือตนเองของคุณจะค่อยๆ ลดลง

ความวิตกกังวล ความกังวล ความกลัว และความตึงเครียด ไม่ใช่สิ่งเลวร้ายเสมอไป พวกเขาพัฒนาความระมัดระวังและมีบทบาทสำคัญในการอยู่รอดของมนุษยชาติ แต่ความกลัวที่คลุมเครือไม่ได้ทำอะไรเพื่อแก้ปัญหา

เชื่อในตัวคุณเอง! อยู่ในโลกที่ยากลำบาก ถ้าไม่เชื่อในตัวเอง แล้วจะไว้ใจใครได้?

ยิ่งคุณเชื่อมั่นในตัวเองมากเท่าไหร่ ความภาคภูมิใจในตนเองของคุณก็จะยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น และการใช้ชีวิตในโลกนี้ก็ง่ายขึ้น

คนที่มีความภาคภูมิใจในตนเองสูงเรียนรู้จากความผิดพลาดมากกว่าที่จะตำหนิตัวเอง แล้วลืมมันไปโดยเร็ว ในทางกลับกัน คนที่มีความภาคภูมิใจในตนเองต่ำมักจะหมกมุ่นอยู่กับความผิดพลาด คุณกังวลว่าคนอื่นจะวิจารณ์คุณหรือดูถูกคุณเพราะมัน

เราทุกคนเกิดมาคู่ควรแก่การสรรเสริญ

ความปรารถนาของมนุษย์ไม่มีที่สิ้นสุด

การประเมินโลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากขึ้นอยู่กับมุมมองที่คุณมองจากโลก หากคุณเปลี่ยนผลลัพธ์ไม่ได้ ให้เปลี่ยนมุมมองของคุณ ด้วยวิธีนี้ คุณสามารถสัญญาในครั้งต่อไปโดยไม่สูญเสียความกล้าหาญและความมั่นใจของคุณ

หากคุณต้องการเพิ่มความนับถือตนเอง การเป็นอาสาสมัครเป็นวิธีหนึ่ง การเป็นอาสาสมัครช่วยเพิ่มความเห็นอกเห็นใจ สร้างความมั่นใจในตนเอง และให้ความรู้สึกภาคภูมิใจว่าคุณกำลังปฏิบัติตามความรับผิดชอบต่อสังคมของคุณ และด้วยความรู้สึกพึงพอใจในตัวเอง ความนับถือตนเองของฉันก็เพิ่มขึ้นและฉันรู้สึกถึงรางวัลของชีวิต

ช่วยเหลือและมีชีวิตอยู่ นั่นเป็นข้อพิสูจน์เดียวว่าฉันใช้ชีวิตได้ดี

Dale Carnegie  กล่าวว่า "ทัศนคติของการเป็นผู้ฟังที่จริงจังเป็นหนึ่งในคำชมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เราสามารถมอบให้กับผู้อื่นได้"

สรุปเนื้อหาหลักของหนังสือ:

  1. การทำความเข้าใจผู้อื่น: หนังสือแนะนำให้เราเริ่มต้นด้วยการเข้าใจ ความรู้สึก และ ความต้องการ ของคนอื่น เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม การที่เราสามารถอ่านและเข้าใจอารมณ์หรือความคิดของคนอื่น จะช่วยให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพและได้รับการยอมรับมากขึ้น

  2. การฟังอย่างตั้งใจ: การฟังถือเป็นทักษะสำคัญในการสื่อสาร หนังสือเน้นให้เราเป็นผู้ฟังที่ดี โดยการฟังอย่างตั้งใจและไม่ขัดจังหวะ พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับการเข้าใจเนื้อหาของสิ่งที่คนอื่นพูดแทนที่จะรีบตอบกลับทันที การฟังอย่างตั้งใจทำให้ผู้พูดรู้สึกได้รับการยอมรับและเคารพ

  3. การใช้ภาษากายและน้ำเสียงที่เหมาะสม: ภาษากายและน้ำเสียงเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพ หนังสือแนะนำให้ใช้ภาษากายและน้ำเสียงที่เป็นมิตรและอบอุ่น เพื่อทำให้ผู้ฟังรู้สึกปลอดภัยและยินดีที่จะเปิดเผยความคิดหรือความคิดเห็นของตนเอง

  4. การใช้คำพูดที่สร้างความสัมพันธ์: การใช้คำพูดที่เป็นมิตรและบวก เช่น การพูดชมเชย, การใช้คำพูดที่ให้กำลังใจ หรือการแสดงความขอบคุณ จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและทำให้ผู้คนรอบข้างรู้สึกดีและเชื่อใจเรา

  5. การให้คุณค่าแก่คนอื่น: การให้ คุณค่า แก่ผู้อื่นโดยการให้ความสำคัญกับความคิดเห็นและข้อเสนอของพวกเขาจะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและทำให้คนอื่นรู้สึกว่าเราใส่ใจและเคารพพวกเขา

  6. การจัดการกับความขัดแย้ง: หนังสือแนะนำให้เราใช้ทักษะในการจัดการกับความขัดแย้งอย่างมีสติ โดยไม่ใช้อารมณ์ในการตอบสนอง หรือหาวิธีที่สร้างสรรค์ในการแก้ปัญหา เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถหาทางออกร่วมกันได้

  7. การปรับตัวและยืดหยุ่น: ในการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ จำเป็นต้อง ยืดหยุ่น และสามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ การที่เราสามารถปรับทัศนคติและวิธีการสื่อสารให้เหมาะสมกับผู้คนหรือสถานการณ์ต่าง ๆ จะช่วยให้การสื่อสารมีความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

ข้อคิดหลักจากหนังสือ:

  • การสื่อสารที่ดีคือการทำให้คนอื่นรู้สึกว่าเขามีคุณค่า: หนังสือสอนให้เราเข้าใจว่าการสื่อสารที่ดีไม่ใช่แค่การพูด แต่คือการทำให้คนอื่นรู้สึกว่าพวกเขาเป็นส่วนสำคัญของเรา
  • ความสัมพันธ์ที่ดีเริ่มจากการฟังและเข้าใจ: การฟังเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและทำให้คนอื่นรู้สึกไว้วางใจ
  • การใช้ภาษากายและน้ำเสียงอย่างเหมาะสมจะช่วยเพิ่มความเข้าใจ: การแสดงออกทางภาษากายและน้ำเสียงสามารถช่วยทำให้คนอื่นรู้สึกว่าเราใส่ใจและจริงใจ

สรุป:

"이렇게 소통하면 모두 내 편이 된다" โดย 한창욱 เป็นหนังสือที่สอนทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยให้เราสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น การฟังอย่างตั้งใจ, การใช้คำพูดที่เป็นมิตร, การให้คุณค่าแก่ผู้อื่น, การจัดการกับความขัดแย้งอย่างมีสติ และการปรับตัวให้เหมาะสมกับสถานการณ์เป็นกลยุทธ์ที่ช่วยให้เราสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและยั่งยืน ทั้งในชีวิตส่วนตัวและการทำงาน

ไม่มีความคิดเห็น: