วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2564

จักรวาลที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

 - ลองนึกภาพว่ามีจักรวาลสำรองจำนวนไม่ จำกัด ที่มีอยู่ในช่วงเวลาที่แน่นอนนี้ แต่ละจักรวาลแสดงถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นหากบางสิ่งในชีวิตของคุณแตกต่างกันเล็กน้อย มีจักรวาลอยู่กับคุณเมื่อคุณเลิกเรียนจักรวาลกับคุณที่คุณลาออกจากงานเพื่อย้ายไปทั่วประเทศเมื่อปีที่แล้วจักรวาลที่อยู่กับคุณที่คุณสูญเสียพ่อแม่ไปจากอุบัติเหตุการตกปลาด้วยเครื่องบินที่แปลกประหลาด

บางทีคุณอาจไม่รู้ตัว แต่เราคิดถึงจักรวาลสำรองเหล่านี้ตลอดเวลา เราทำการเปรียบเทียบระหว่างพวกมันกับจักรวาลของเราเอง เราตัดสินพวกเขาว่าดีกว่าหรือแย่กว่าโชคดีกว่าหรือด้อยกว่า น่าเศร้าที่การเปรียบเทียบจักรวาลสำรองของเราส่วนใหญ่อยู่กับจักรวาลที่ดีกว่าของเรา เราคิดถึงจักรวาลที่เราไม่ได้ถูกทิ้งหรือจักรวาลที่เราถูกล็อตเตอรี่และซื้อเรือหรือจักรวาลที่พ่อแม่ของเราไม่ได้หลงตัวเองขนาดนั้น การเปรียบเทียบเหล่านี้กับจักรวาลอื่นที่ดีกว่าทำให้เกิดความรู้สึกผิดเสียใจอับอายและสมเพชตัวเอง แต่ในบางครั้งเราทำการเปรียบเทียบจักรวาลอื่นกับจักรวาลที่แย่กว่าของเรา เราคิดถึงจักรวาลที่เราไม่เคยพบคู่ของเราจักรวาลที่เราไม่มีเพื่อนที่ดีเช่นนี้จักรวาลที่เราไม่ได้เติบโตมาในสถานการณ์ที่โชคดีเช่นนี้ การเปรียบเทียบเหล่านี้กับจักรวาลทางเลือกที่แย่ลงทำให้เรารู้สึกถึงบางอย่างที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง

มีจักรวาลสำรองมากมายให้เราทำการเปรียบเทียบ มีการเปรียบเทียบศักยภาพที่ไม่มีที่สิ้นสุดทั้งด้านบวกและด้านลบและทั้งสองทิศทาง มีจักรวาลที่เราเป็นจักรพรรดิแห่งกาแล็กซี่ มีจักรวาลที่เราถูกกักขังและทรมานทั้งชีวิต ถึงกระนั้นแม้จะมีจักรวาลทางเลือกมากมายที่ไม่มีที่สิ้นสุดเราก็มักจะไปถึงการเปรียบเทียบที่ทำให้เรารู้สึกแย่ลง

จิตใจของมนุษย์นั้นคาดเดาได้อย่างผิด ๆ และสม่ำเสมอในหลาย ๆ เรื่อง เรามักจะจำผิดว่าที่ผ่านมาเรารู้สึกอย่างไร เราแย่มากที่ทำนายว่าอะไรจะทำให้เรามีความสุขในอนาคต เราพยายามที่จะมีเป้าหมายในปัจจุบัน

อยู่กับปัจจุบันเยอะๆ เพราะมันเป็นจักรวาลที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้แล้ว

จาก newsletter on MarkManson.net.

ไม่มีความคิดเห็น: