วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2564

ความสุขอาจเป็นคำถามที่ผิด

 


1. เรารู้อะไรเกี่ยวกับความสุข? - หลายปีแล้วที่ Mark Manson เคยเขียนว่าการครุ่นคิดถึงความสุขของคน ๆ หนึ่งอาจไม่เป็นประโยชน์ ความสุขไม่ใช่ประเด็น และถ้าคุณทำให้ตรงประเด็นคุณก็จะไม่มีความสุข

ปัญหาเกี่ยวกับจิตวิทยาไม่ใช่วิธีการ เรารู้ว่าการบำบัดได้ผล เรารู้ว่าบางสิ่งทำให้ผู้คนมีความสุขมากขึ้น
ปัญหาเกี่ยวกับจิตวิทยาคือคำถาม ถ้าคุณให้ความสำคัญกับสิ่งที่ไม่ถูกต้องไม่สำคัญว่าคุณจะทำงานหนักแค่ไหนหรือมีประสิทธิผลเพียงใดคุณจะต้องลงเอยผิดที่ - ในทำนองเดียวกันถ้าคุณถาม คำถามผิดไม่สำคัญว่าคุณจะรวบรวมข้อมูลมากแค่ไหนหรือคุณศึกษาไปกี่ชิ้นคำตอบของคุณก็ไม่มีความหมาย

2. ความสุขเป็นคำถามที่ไม่ถูกต้อง - ปัญหาเกี่ยวกับการมุ่งเน้นไปที่การเสริมสร้างความสุขนั้นคล้ายกับปัญหาที่ต้องการขจัดความเศร้าหรือความวิตกกังวล อารมณ์มีค่าเป็นกลาง นั่นคือฉันสามารถมีความสุขด้วยเหตุผลที่ดีและฉันสามารถมีความสุขด้วยเหตุผลที่แย่มาก ฉันอาจกังวลด้วยเหตุผลมากมายและฉันก็กังวลด้วยเหตุผลที่แย่มาก คุณค่าของอารมณ์อยู่ที่เหตุผลของอารมณ์ไม่ใช่ในตัวอารมณ์

ปัญหาในการพยายามวัดและปรับความสุขให้เหมาะสมที่สุดคือความสุขนั้นมีบริบทไม่สิ้นสุด ไม่ว่า "กลยุทธ์หรือกลวิธี" อะไรก็ตามที่เรานำมาใช้เพื่อทำให้ตัวเองมีความสุขในวันนี้จะถูกรวมเข้ากับบริบทของความต้องการและความปรารถนาของเราในวันพรุ่งนี้ นั่นเป็นเหตุผลที่ฉันบอกว่าควรเพิกเฉยต่อคำถามเกี่ยวกับความสุขโดยสิ้นเชิง ให้มุ่งเน้นไปที่ความหมายโดยค้นหากิจกรรมที่มีความหมายและสร้างความสัมพันธ์ที่มีความหมาย หากคุณตอกตะปูสองตัวนี้ความสุขจะดูแลตัวเองได้

3. วิธีสร้างชีวิตที่ดีขึ้น -รู้สึกว่าจำเป็นที่จะต้องพูดบางอย่างเกี่ยวกับเป้าหมายหรือปณิธานหรือ "คุณใหม่" หรืออะไรก็ตาม ฉันกำลังวางแผนที่จะเขียนบทความอย่างละเอียดเกี่ยวกับการตั้งเป้าหมายเร็ว ๆ นี้ แต่ผู้อ่านที่รู้จักกันมานานรู้ดีว่าฉันไม่ได้มีความกระตือรือร้นในการตั้งเป้าหมายทางศาสนาเหมือนคนจำนวนมากในอุตสาหกรรมนี้ ในความเป็นจริงเมื่อหลายปีก่อนฉันเคยทำทำไมเป้าหมายจึงเกินจริง ความจริงก็คือเราไม่ดีที่รู้ว่าอะไรจะเป็นประโยชน์ต่อเราในอนาคต ดังนั้นฉันจึงใช้แนวทางที่ค่อนข้างหลวมในการบรรลุเป้าหมาย คุณค่าของพวกเขาอยู่ในทิศทางที่พวกเขามอบให้ฉันไม่ใช่ความก้าวหน้าที่พวกเขาจำเป็น ฉันใช้เป้าหมายเป็นแนวทางมากกว่าสิ่งใด ๆ และฉันให้อิสระกับตัวเองในการทิ้งเมื่อจำเป็น แต่เพิ่มเติมในเร็ว ๆ นี้ ในระหว่างนี้ฉันต้องการเตือนคุณว่าฉันทำเป็นหลักสูตรที่รองรับช่วงเวลา "ปีใหม่คนใหม่" เรียกว่าหลักสูตรสร้างชีวิตที่ดีกว่า เป็นกระบวนการหกขั้นตอนง่ายๆที่ฉันใช้ในการประเมินค่าของฉันฉันใช้เวลาของฉันอย่างไรและสิ่งที่เปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่ฉันสามารถทำได้ในปีหน้าเพื่อสะท้อนสิ่งที่สำคัญสำหรับฉันให้ดีขึ้น

จดหมายประจำสัปดาห์ MarkManson.net.

ไม่มีความคิดเห็น: